Wednesday, December 9, 2009

Pháp Nạn Bát Nhã

Phái đoàn ngoại giao EU bị cản trở tại chùa Phước Huệ
Thanh Trúc, phóng viên đài RFA
2009-12-09


Vào ngày 9 vừa qua, phái đoàn ngoại giao EU ghé thăm các tăng thân Bát Nhã đang lưu trú nơi chùa Phước Huệ và đã bị một số đông người tự xưng là Phật tử kéo đến gây rối và cản trở trong hai buổi nói chuyện sáng lẫn chiều.

Photo courtesy phusaonline
Chùa Phước Huệ, Bảo Lộc

Phái đoàn ngoại giao EU ghé đến chùa Phước Huệ ở Bảo Lộc ngày 9 tháng 12 vừa qua là để viếng thăm những tăng sinh trẻ bị tống xuất khỏi tu viện Bát Nhã từ tháng Chín.

Các tăng sinh này đã chạy về chùa Phước Huệ xin nương náu và được sư ông trụ trì chập thuận cho tạm trú để có thể tiếp tục con đường tu học theo Pháp môn Làng Mai mà họ tin tưởng.

Buổi nói chuyện bị ngăn chặn quấy phá

Phái đoàn EU khi đến thăm đã bị những người tự xưng là Phật tử gây trở ngại trong cuộc tiếp xúc với vị sư trụ trì chùa Phước Huệ cũng như với các tăng sinh Bát Nhã . Từ chùa Phước Huệ, một tăng sinh Bát Nhã, cô Biểu Nghiêm, cho biết:

Tăng sinh Biểu Nghiêm : Hôm đó có một chị bên phái đoàn gọi điện cho chúng con nói là ngày 9 tháng 12 sẽ có đoàn đến thăm chùa Phước Huệ và thăm tăng thân, và muốn làm việc với tăng thân, thì chúng con biết được như vậy thì chúng con hôm nay cũng xếp bàn ghế để chuẩn bị mời phái đoàn.

“Khi mà (phái đoàn) đi vào thì họ đã xếp hai hàng sẵn ở đấy rồi, và khi mà bắt dầu vào chỗ làm việc cùng với tăng thân và với Ôn thì các người kia cũng xô vào và họ ngồi vào đó.

Tăng sinh Biểu Nghiêm

Trước khi buổi sáng họ có gọi điện đến. Chi Hương là thông dịch viên của phái đoàn EU gọi điện cho chúng con nói là còn 3 cây (số) nữa là họ sẽ đến chùa, thì con cũng có tin là hiện tại ở chùa Phước Huệ có một đoàn gọi là Phật tử đến để biểu tình (đòi) tăng thân phải rời chùa Phước Huệ ngay ngày hôm nay, thì chúng con cũng báo cho chị đấy như vậy thì chị nói là các chị đang gần đến nơi rồi. Chị bảo là các chị đến thì cũng có chính quyền bởi vì có người bên Bộ Nội Vụ và Bộ Ngoại Giao đi cùng với chị đấy thì chị yên tâm đi vào.

Khi mà (phái đoàn) đi vào thì họ đã xếp hai hàng sẵn ở đấy rồi, và khi mà bắt dầu vào chỗ làm việc cùng với tăng thân và với Ôn thì các người kia cũng xô vào và họ ngồi vào đó.

Thanh Trúc : Theo cô Biểu Nghiêm hiểu thì những người đó thực là những người như thế nào?

Tăng sinh Biểu Nghiêm : Vâng. Có một cô đã từng tát nước dơ ở trong Bát Nhã hắt vào các sư cô ngày 27 tháng 9 thì cô ấy là cô dẫn đầu và hay đứng lên phát biểu, hoặc khi mà tăng thân phát biểu với phái đoàn thì cô đấy ngăn lại. Cô đứng lên cô bảo là "nói dối", "không phải đúng sự thật như vậy", và "chúng tôi là những người Phật tử ở đây, chúng tôi yêu cầu tăng thân bát Nhã rời khỏi chùa Phước Huệ". Thì bên phái đoàn EU yêu cầu họ cứ từ từ chia sẻ rồi đến lượt họ, nhưng họ không chịu và họ cứ đứng lên họ tranh mất quyền chia sẻ của quý thầy, quý sư cô ở bát Nhã và phái đoàn EU. Và trưởng đoàn là người ngoại quốc và hai cô thư ký đi cùng cũng là người ngoại quốc, và một chị thông dịch, và một người Việt Nam bên Bộ Ngoại Giao, và một chú ở bên Bộ Nội Vụ tỉnh, và một người ở bên tỉnh mà con không rõ là ai nhưng cũng ngồi đó cũng với phái đoàn.

Họ hỏi về số lượng là bao nhiêu và pháp môn Làng Mai khác với các pháp môn của Việt Nam có phải không? Đó là những câu hỏi mới bắt đầu được hỏi ra thì chúng con đang trả lời và chúng con chia sẻ về những cái mà chúng con thực tập thì bên kia họ ngăn lại, cô đứng lên cô bảo là "nói dối", "không phải đúng sự thật như vậy", và thế là buổi sáng phải dừng lại.


“Họ (EU) hỏi về số lượng là bao nhiêu và pháp môn Làng Mai khác với các pháp môn của Việt Nam có phải không? Đó là những câu hỏi mới bắt đầu được hỏi ra thì chúng con đang trả lời và chúng con chia sẻ về những cái mà chúng con thực tập thì bên kia họ ngăn lại, cô đứng lên cô bảo là "nói dối", "không phải đúng sự thật như vậy", và thế là buổi sáng phải dừng lại.

Tăng sinh Biểu Nghiêm

Xử dụng vũ lực với giới tu hành


Thanh Trúc : Cuộc nói chuyện buổi sáng bị dang dở thì phái đoàn EU lại hẹn lại buổi chiều đến, thì buổi chiều 4 giờ chiều thì những người "Phật tử" kia lại trở lại, phải không ạ?

Tăng sinh Biểu Nghiêm : Vâng. Khi mà phái đoàn đến thì các người "Phật tử"cũng đến và những chú công an thường ngày canh chúng con đấy thì đứng ngoài cửa sổ nhìn vào quay phim chúng con. Khi mà phái đoàn gần kết thúc thì những người "Phật tử" đến và nhao nhao ở bên ngoài thì con cũng không rõ lắm, nhưng con ngồi bên trong nghe Ôn trả lời làm việc cùng với phái đoàn EU. Khi mà nghe xong một cái họ kết thúc buổi làm việc thì bắt đầu những người "Phật tử" nhào vào và ép Ôn phải ký cái bản bắt tăng thân Bát Nhã phải rời khỏi chùa Phước Huệ. Họ dằng co, ép buộc khoảng 2 tiếng đồng hồ, rất là ồn ào và ...

Thanh Trúc : Và họ dằng co ngay trước mặt phái đoàn EU hay là lúc đó phái đoàn EU đã đi ra rồi?

Tăng sinh Biểu Nghiêm : Lúc đó phái đoàn EU bắt đầu đứng lên, phái đoàn EU đi ra thì họ chạy vào, họ bắt Ôn phải ký vào đó thì con được biết là Ôn không ký bởi vì lúc đó rất là đông người và chúng con vào đó để yểm trợ cho Ôn về tinh thần, nhưng mà họ vất chúng con ra ngoài như là vất đồ dùng, vất đồ đạc vậy.


“Lúc đó phái đoàn EU bắt đầu đứng lên, phái đoàn EU đi ra thì họ chạy vào, họ bắt Ôn phải ký vào đó thì con được biết là Ôn không ký bởi vì lúc đó rất là đông người và chúng con vào đó để yểm trợ cho Ôn về tinh thần, nhưng mà họ vất chúng con ra ngoài như là vất đồ dùng, vất đồ đạc vậy.

Tăng sinh Biểu Nghiêm



Thanh Trúc : Họ lôi kéo các cô và họ đẩy ra ngoài?

Tăng sinh Biểu Nghiêm : Vâng. Họ đẩy hết chúng con ra ngoài và có một cô bị một người con trai ôm khiến cô rất là xấu hỗ và cô muốn vùng ra nhưng không vùng được, về sau người đó cũng ngại quá họ buông ra và họ vất chúng con ra ngoài. Có người bị vứt ra bị đập tay vào cửa và có cô bị đập đầu vào tường. Lúc căng thẳng nhất thì có một chú công an thường ngày canh chúng con kéo mấy sư cô ra ngoài luôn. Và những Phật tử thường xuyên đến chùa tụng kinh thì họ chạy vào nhưng bị những người bạo động không cho những người Phật tử thường xuyên đến chùa vào chỗ Ôn và họ xô ra ngoài.

Thanh Trúc : Những người vào gây rối khi phái đoàn EU tới tức là gồm có những người công an mặc thường phục và có những người từ xưng là Phật tử nhưng họ không bao giờ tới chùa, phải không?

Tăng sinh Biểu Nghiêm : Vâng. Đúng rồi. Chắc chắn một điều là như vậy.

Thanh Trúc : Khi mà phái đoàn EU người ta đi thì người ta có nói lại điều gì với các tăng thân Làng Mai không?

Tăng sinh Biểu Nghiêm : Họ hỏi Ôn những tăng thân Làng Mai có nguyện vọng như thế nào thì Ôn nói là họ muốn thực tập chung với nhau và đi cùng với nhau đến một nơi có cơ sở pháp lý để cùng tu tập chung với nhau. Đấy là câu hỏi cuối cùng họ hỏi Ôn ở đây.


“Họ đẩy hết chúng con ra ngoài và có một cô bị một người con trai ôm khiến cô rất là xấu hỗ và cô muốn vùng ra nhưng không vùng được, về sau người đó cũng ngại quá họ buông ra và họ vất chúng con ra ngoài. Có người bị vứt ra bị đập tay vào cửa và có cô bị đập đầu vào tường.

Tăng sinh Biểu Nghiêm




Tâm sự Viện Chủ chùa Phước Huệ


Cũng từ Bảo Lộc, Thượng tọa Thích Thái Thuận, Viện Chủ chùa Phước Huệ, khẳng định rằng chuyện ồn ào mất trật tự do nhóm đông người tự xưng là Phật tử gây ra lúc phái đoàn EU ghé thăm chùa Phước Huệ là có thật:

Thượng toạ Thích Thái Thuận : Họ đến hồi sáng mà đang làm việc thì số mà nó hành vào trong chùa để nó quậy hung cho nên là không làm việc, chỉ có làm việc một chút thôi, chưa được khoảng một tiếng đồng hồ nhưng họ vẫn có ở đó để họ quậy.

“Buổi sáng thì nó giật micro nó nói và bên này thì không hỏi và không nói được gì hết cả, cho nên nói qua vấn đề một chút gì đó rồi cuối cùng thì họ đi. Chiều hôm nay thì họ trở lại chùa Phước Huệ, thì khi trở lại thì cũng đang nói chuyện, cũng chưa xong rồi cái số quậy đó nó vô nó cũng hỏi, cũng làm tùm lum rồi sau đó phái đoàn cũng đi.

Thượng tọa Thích Thái Thuận


Buổi sáng thì nó giật micro nó nói và bên này thì không hỏi và không nói được gì hết cả, cho nên nói qua vấn đề một chút gì đó rồi cuối cùng thì họ đi. Chiều hôm nay thì họ trở lại chùa Phước Huệ, thì khi trở lại thì cũng đang nói chuyện, cũng chưa xong rồi cái số quậy đó nó vô nó cũng hỏi, cũng làm tùm lum rồi sau đó phái đoàn cũng đi. Và khi mà phái đoàn đi là họ ở lại họ bắt tôi ký cái văn bản, bắt tôi ký để trục xuất mấy người Làng Mai đi.

Thanh Trúc : Thưa Thầy Thích Thái Thuận, theo như Thầy nhận xét thì những người họ nói họ vô họ quậy đó là những người nào?

Thượng toạ Thích Thái Thuận : Thực sự ra đó không phải là Phật tử đâu. Tôi đã biết ra rồi. Những người đó chính là những người mà họ giả Phật tử thôi. Họ vào họ hành hung và họ làm dữ lắm. Sau đó tôi vô trong phòng rồi mà họ cứ đập phòng, họ phá, họ đập cửa, tức là họ nói đuổi Làng Mai ra ngoài, đi ra khỏi hôm nay chớ không có được để ở trong chùa. Theo tôi thấy làm như vậy, trước phái đoàn như thế, đó là một cái nó tổn thương cho cái văn hoá của tại địa phương nói riêng và đất nước chúng ta nói chung, bởi vì đây là cái tinh thần rất thiếu tế nhị, và nó không có một cái gì để mình nói được nữa cả.


“Theo tôi thấy làm như vậy, trước phái đoàn như thế, đó là một cái nó tổn thương cho cái văn hoá của tại địa phương nói riêng và đất nước chúng ta nói chung, bởi vì đây là cái tinh thần rất thiếu tế nhị, và nó không có một cái gì để mình nói được nữa cả.

Thượng tọa Thích Thái Thuận


Thanh Trúc : Thưa, khi mà phái đoàn EU họ báo tin là họ sẽ đến, họ có nói rõ cái mục đích của họ đến thăm để làm gì không ạ?

Thượng toạ Thích Thái Thuận : Mục đích của họ đến đây là họ thăm tôi và họ thăm tăng thân Làng Mai và đồng thời họ hỏi rất nhiều câu hỏi để biết qua tất cả những tinh thần tu tập ở tại chùa Phước Huệ. Tôi đã trình bày hết tất cả mọi cái cá nhân tôi và một số bên tăng thân họ cũng có trả lời cho họ.

Thanh Trúc : Cảm ơn những lời chia sẻ của Thượng Toạ.

No comments: