Tuesday, November 17, 2009

“KHAI THÁC BAUXITE” :


Ý ĐỒ KHỐNG CHẾ 3 NƯỚC ĐÔNG DƯƠNG CỦA TRUNG QUỐC
Sunday, May 17, 2009, 12:46


Lào, và tiến tới xây dựng nhà máy tinh luyện alumina ở Attapeu. Hợp đồng đã được ký kết vào 09/2008 và còn chờ Quốc Hội phê chuẩn.
Attapeu là một tỉnh của Lào nằm trong khu vực ‘ngả ba biên giới’, tiếp giáp với tỉnh Kon Tum của Việt Nam và Ranatakiri của Cam-pu-chia. Ba tỉnh này đều tiếp giáp với nhau nên gọi là ‘ngả ba biên giới’. Từ trung tâm thị xã Kon Tum đến trung tâm tỉnh Attapeu chỉ cách nhau có 180km.
Đã có thể nhìn thấy thêm một nguy cơ hiển hiện, hai mặt giáp công vào vùng Tây Nguyên yếu huyệt. (Nguồn : Bauxite Việt Nam).
Dưới đây là bản dịch và nguyên văn bản tin trên:

Chủ mỏ bô-xít xây dựng nhà máy chế xuất
Ekaphone Phouthonesy
Thời báo Viên-chăn 12/05/2009
Theo một quan chức cấp tỉnh, một công ty liên doanh đang hoạch định đầu tư 4 tỷ đô la Mỹ để triển khai một mỏ bauxite ở phía Nam hai tỉnh Chăm-pá-sắc (Champassak) và A-tô-pư (Attapeu), vừa hoàn thành việc khảo sát vị trí dự kiến xây dựng một nhà máy luyện alumina.
Hôm qua, Phó Giám đốc Sở Năng lượng và Hầm mỏ tỉnh A-tô-pư, ông Vithanha Phommachanh, nói Tập đoàn Hữu hạn Nhôm Trung Quốc - Lào đã báo cáo chính quyền địa phương biết công ty đã xác định một địa điểm thích hợp để xây dựng nhà máy.
Công ty cũng đã hoàn thành khảo sát việc xây dựng đường 18A, dài 116 km, để chuyên chở quặng bauxite từ huyện Pathoumphon thuộc tỉnh Chăm-pá-sắc đến nhà máy luyện ở huyện Sanamxay, tỉnh A-tô-pư.
Ông nói với tờ Thời báo Viên-chăn: “Từ khi được chính phủ [Lào] cấp phép, công ty đã hoàn thành hai công việc chính vào cuối năm 2008, là khảo sát và thiết kế nhà máy luyện alumina.”
Theo hợp đồng giữa Tập đoàn Hữu hạn Nhôm Trung Quốc - Lào với chính phủ, đã ký vào tháng 9 năm 2008, công ty phải xác định vùng mỏ bauxite, tiến hành khảo sát việc xây dựng một con đường để chuyên chở quặng, và xác định địa điểm để thiết kế và xây dựng nhà máy luyện alumina trong vòng hai năm.
Khảo sát là một trong những công việc quan trọng nhất để triển khai mỏ bauxite, vì đó là là cơ sở để chính phủ quyết định có phê chuẩn dự án đầu tư lớn nhất trên những vùng đất màu mỡ của cao nguyên Boloven hay không.
Theo luật đầu tư của Lào, dự án có mức đầu tư hơn 1 tỷ đô la Mỹ phải được Quốc hội Lào phê chuẩn.
Ông Vithanha nói rằng nếu các hậu quả tiêu cực của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu dịu đi, thì các nhà đầu tư sẽ thấy dự án có nhiều tiến triển hơn, ngoài ra còn cho biết thêm rằng công ty có thông báo không chính thức với nhà cầm quyền, là họ sẽ hoãn đầu tư cho đến khi nào cuộc khủng hoảng giảm bớt.
Ông Anoungsak Xatakoun, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Chăm-pá-sắc, nói các nhà khai mỏ bauxite nay đang điều chỉnh chi phí đầu tư cho phù hợp với giá vật liệu xây dựng thay đổi bất thường trong mấy tháng gần đây.
Ông nhắc lại ý kiến của ông Vithanha cho rằng một khi nền kinh tế toàn cầu ổn định thì các nhà đầu tư mỏ sẽ thôi đình hoãn.
Đây là một trong những mỏ bauxite lớn nhất châu Á. Các nhà đầu tư hy vọng sẽ xuất khẩu alumina sang Thái Lan và Trung Quốc, là những nơi nhu cầu đang gia tăng.
Dự án cũng sẽ tạo công ăn việc làm và thu nhập cho dân địa phương. Trong các nhà đầu tư có một công ty Trung Quốc chiếm cổ phần chính. Các cổ đông còn lại là một công ty Thái Lan, một công ty Trung Quốc thứ hai và Công ty Dịch vụ Lào.
HD Bauxite Việt Nam dịch

Bản gốc:
Bauxite developer to build processing plant
By Ekaphone Phouthonesy
(Latest Update May 12, 2009)
A joint venture company planning to invest US$4 billion to develop a bauxite mine in southern Champassak and Attapeu provinces has completed a survey of the proposed alumina processing plant site, according to a provincial official.
Attapeu Energy and Mines Department Deputy Director, Mr Vithanha Phommachanh, said yesterday the Sino-Lao Aluminium Corporation Limited informed provincial authorities it had identified an appropriate site for the processing plant.
The company also completed a survey of the 116-km long 18A road, which would enable it to transport bauxite ore from Pathoumphon district in Champassak province to the processing plant in Sanamxay district, Attapeu province.
“The company has completed two major tasks since receiving permission from the government to conduct the survey and design of the alumina processing plant at the end of 2008,” he told Vientiane Times.
Under the agreement, which the Sino-Lao Aluminium Corporation Limited signed with the government in September 2008, the company must identify a bauxite mine area, conduct a road survey to transport ore, and identify a location for and design an alumina processing plant within two years.
The survey is one of the most important parts in developing the bauxite mine as it will be a reference for the government to decide whether to approve the largest investment project in the fertile fields of the Bolaven plateau.
Under Lao investment law, a project with an investment of more than US$1 billion must be approved by the Lao National Assembly.
Mr Vithanha said investors would see more progress in the project if the negative effects of the global financial crisis eased, adding the company had unofficially informed authorities they would postpone the investment until the crisis had abated.
Champassak Planning and Investment Department Director Anoungsak Xatakoun said the bauxite mine developers were now revising investment costs after the price of construction materials had fluctuated in recent months .
He echoed Mr Vithanha’s sentiments that the mine’s investors would lift their suspension once the global economy had stabilised.
The bauxite mine would be one of the largest mines in Asia . Investors hope to export alumina to Thailand and China , where demand is increasing. If approved, the government expects the project to substantially boost revenue.
The project will also help create jobs and income for local people. The developers have a Chinese company as the majority shareholder. The other shareholders are a Thai company, a second Chinese company and Lao Service Incorporation Limited, which is a locally-owned company.
http://www.vientianetimes.org.la/FreeContent/Free_bauxite.htm

No comments: