Wednesday, November 11, 2009

Thế giới mừng sự kiện 20 năm chủ nghiã cộng sản sụp đổ

Bảo Thạch, Hoàng Nguyễn, Thanh Phương
Bài đăng ngày 08/11/2009 Cập nhật lần cuối ngày 08/11/2009 20:00 TU


Một mảng tường ''domino'' bằng polystyrène tại Berlin tháng 11/2009
(Ảnh : Thanh Phương/RFI)

RFI Việt Ngữ mời quý vị theo dõi bài tường thuật của đặc phái viên Thanh Phương từ Berlin. Sau đó, thông tín viên Hoàng Nguyễn từ Budapest đưa tin về những hồ sơ giải mật của cơ quan tình báo Tây Đức, và về tiết lộ của Thủ tướng cuối cùng nước Đông Đức Cộng sản. Cuối cùng, Bảo Thạch phỏng vấn nhà báo Bùi Tín về đề tài ''Việt Nam : chủ nghĩa cộng sản cũng đang sụp đổ dần từng mảng một''.

Cách đây 20 năm, Bức tường Berlin sụp đổ, đánh dấu cho ngày tàn của chủ nghĩa cộng sản. Điều đáng ghi nhận là vào đêm 09/11/1989, Bức tường Berlin đã sụp đổ nhờ vào một sự nhầm lẫn của Bí Thư Thành Ủy Đông Berlin lúc bấy giờ, ông Gunter Schabowski. Nhân vật này đồng thời giữ chức vụ phát ngôn viên của chính phủ Đông Đức, ông cũng là thành viên Bộ Chính Trị.

Chiều hôm đó, sau hơn một tiéng đồng hồ họp báo, một phóng viên Hãng Thông Tấn Ý ANSA, Ricardo Ehrman, đặt câu hỏi với Gunter Schabowski về những quy định mới liên quan đến việc người dân Đông Đức muốn xuất ngoại. Có lẽ đây là câu hỏi duy nhất trong suốt cuộc họp báo mà mọi người dân Đông Đức cảm thấy thiết thân.

Xin nhắc lại, từ mùa hè năm ấy, cho đến ngày 09/11, theo tuần báo The Economist, có thể đã có 200.000 người Đông Đức tìm cách băng qua Tây Đức bằng nhiều ngả : Hungari, Tiệp Khắc... Hơn nữa, buổi họp báo chiều hôm đó, được truyền hình trực tiếp tại Đông Đức.
Trả lời câu hỏi kể trên của nhà báo Ricardo Ehrman, ông Gunter Schabowski đã cầm lên một văn bản, mà dường như ông không hề biết nội dung. Đó là một quyết định mới nhất của chính phủ, mà ông Gunter Schabowski đọc lên cho cử toạ nghe : "Các chuyến xuất ngoại sẽ được cho phép, không cần điều kiện đặc biệt hay lý do gia đình".

Một nhà báo khác hỏi liền : "Bắt đầu từ lúc nào ?" Ông Gunter Schabowski trả lời : "Theo chỗ tôi biết ngay từ bây giờ... không phải đợi thêm". Điều ông Schabowski không biết, đó là quyết định này, theo chính phủ Đông Đức, sẽ có hiệu lực sau ngày 09/11/1989, và với điều kiện là công dân nào muốn xuất ngoại phải xin thị thực xuất cảnh.

Thế nhưng ngay tức khắc, tối hôm đó, các cơ quan truyền thông Đức và nước ngoài đã đưa tin : Cộng hoà Đông Đức đã mở cửa biên giới cho mọi công dân. Vậy là hàng chục ngàn người Đông Berlin đã đổ về các cửa khẩu tại Bức Tường.

Người Tây Đức tập hợp nhìn lính Đông Đức phá bỏ Bức Tường Berlin ngày 11/09/1989 (Ảnh : AFP)

Trước đám đông, lính biên phòng Đông Đức không còn ngăn cản được dòng người và đúng 0 giờ 2 phút, cửa biên giới tại Berlin đã mở toang, không còn ai kiểm soát. Bức tường Berlin đã sụp đổ như vậy, nhờ vào một câu nói hớ của Gunter Schabowski.

Nhầm lẫn của ông, phần nào đã thể hiện sự rệu rã của guồng máy lãnh đạo Đông Đức, bị phân hoá trầm trọng trước áp lực của hàng triệu người biểu tình kể từ tháng 9 trở đi, và hàng trăm ngàn người đã bỏ phiếu bằng chân chống chế độ kể từ mùa hè.

20 năm sau, ngày hôm nay, Berlin, thủ đô của nước Đức thống nhất, chuẩn bị liên hoan mừng ngày Bức Tường sụp đổ. Đặc phái viên Thanh Phương tường thuật về một hàng các quân cờ domino bằng polystérène dựng ngay trung tâm Berlin, làm biểu tượng cho Bức Tường và sẽ được đạp đổ ngày mai, nhân ngày lễ hội Tự Do.

Đặc phái viên Thanh Phương tại Berlin

No comments: