Tuesday, October 13, 2009

Thiền sư Thích Nhất Hạnh 'viết thư ngỏ' cho Chủ tịch VN

VOA Nguyễn Trung 05/10/2009:
Thưa quý vị, thời gian qua xuất hiện hai bức thư ngỏ của Giáo sư Nguyễn Lang gửi cho Chủ tịch Việt Nam Nguyễn Minh Triết cũng như các trí thức, nhân sĩ trong và ngoài nước để kêu gọi ‘che chở và bảo vệ’ cho hàng trăm tăng ni theo pháp môn Làng Mai bị buộc phải rời khỏi tu viện Bát Nhã. Trong cuộc phỏng vấn với Nguyễn Trung của VOA Việt Ngữ, sư cô Chân Không, một trong những người
sáng lập Làng Mai ở Pháp, khẳng định rằng Nguyễn Lang chính là bút hiệu của Thiền sư Thích Nhất Hạnh, và rằng trong lần lên tiếng đầu tiên này, Thiền sư ‘muốn xem phản ứng của Chủ tịch Việt Nam ra sao, rồi sẽ có các bước đi tiếp theo’.
Thiền sư Thích Nhất Hạnh viết thư ngỏ cho Chủ tịch Nguyễn Minh Triết để xem 'Chủ tịch nước đối xử ra sao'.
VOA: Trong khi các tăng ni theo pháp môn Làng Mai trải qua những khó khăn trong một thời gian dài ở Tu viện Bát Nhã, Thiền sư Thích Nhất Hạnh có chia sẻ với những người thân cận như Sư cô một điều gì đó không?
Sư cô Chân Không: Thầy Nhất Hạnh có niềm tin rất lớn. Thầy nói rằng người nào cũng có tính Phật. Vì thế nên thầy tưới tẩm những tính tốt của mọi người. Và ngay với thầy Đức Nghi (người trụ trì tu viện Bát Nhã), người ký tên với công an, nói rằng đuổi 379 anh chị em (các tu sinh) ra khỏi tu viện, nhưng mà thầy Nhất Hạnh vẫn viết thư cho thầy Đức Nghi, nói rằng ‘tuy là đệ tử của tôi, nhưng do thầy cạo đầu, thầy là sư phụ của các em, thì xin thầy trở về với các em’. Thiền sư Thích Nhất Hạnh luôn nhìn về các khía cạnh tốt, và giải quyết mọi chuyện một cách ôn hòa. Cái chuyện đuổi hơn 379 người mà có giấy của công an như vậy đó, gặp mấy đoàn thể khác là người ta đăng báo, người ta chửi rủa, mà thầy nói không phải như vậy, và có điều gì đó hiểu lầm. Người ta thấy bên này, bên kia chưa có rõ thì mình phải giải thích.
VOA: Mới đây có hai bức thư ngỏ của Giáo sư Nguyễn Lang, một bức gửi cho Chủ tịch Việt Nam Nguyễn Minh Triếtmột gửi cho các vị trí thức và nhân sĩ trong và ngoài nước kêu gọi che chở và bảo vệ cho hàng trăm tăng ni theo pháp môn làng Mai từng bị buộc phải rời khỏi tu viện Bát Nhã. Phía làng Mai có suy nghĩ gì về sự xuất hiện của các lá thư này?
Sư cô Chân Không: Sư ông Làng Mai, tức là Thiền sư Thích Nhất Hạnh, nói rằng phải đi từng bước. Ở trong nước giải quyết trước, giống như truyền thống ở Việt Nam, ở trong nhà bố mẹ không giải quyết được, thì nhờ cô dì. Cô dì lại không giải quyết được, thì nhờ tới hàng xóm, rồi mới nhờ tới người ngoài tức là chính quyền. Chính quyền không được thì mới tới nước ngoài. Thành ra, bây giờ gửi tới cụ Nguyễn Minh Triết xem cụ giải quyết thế nào.
VOA: Giáo sư Nguyễn Lang là Thiền Sư Thích Nhất Hạnh như trên mạng Internet có suy đoán. Vậy có đúng không, thưa cô?
Sư cô Chân Không: Dạ đúng.
VOA: Thưa cô, lý do vì sao thiền sư Thích Nhất Hạnh không lên tiếng trực tiếp và sử dụng ảnh hưởng của một thiền sư có nhiều môn sinh trên thế giới để phát đi thông điệp?
Sư cô Chân Không: Không phải thầy muốn giấu tên. Sở dĩ Thầy ký tên là Nguyễn Lang chứ không phải Thích Nhất Hạnh là vì tên Nguyễn Lang đã được các học giả trong nước từ thời chính phủ Việt Nam Cộng hòa cho tới chính phủ Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam đều rất quý vì cuốn ‘Việt Nam phật giáo sử luận’ (do Thiền Sư Thích Nhất Hạnh biên soạn) đã giải thích rất thâm sâu những bài dạy của các thiền sư trong 20 thế kỷ qua.
Việc ký tên với tư cách sử gia, và học giả để muốn nhắc Chủ tịch nước nhớ rằng nước Việt Nam ở giai đoạn này đang nằm trên mốc của lịch sử. Mình có hai nghìn năm trước rất rõ chi tiết. Và thế hệ về sau sẽ noi gương và ghi dấu chính phủ ông Nguyễn Minh Triết đã đối xử với nhà chùa như thế nào. Như tôi đã nói với anh, thầy nói rằng theo truyền thống Việt Nam là chuyện trong nhà giải quyết với nhau trước. Chúng tôi đã giải quyết với thầy Đức Nghi, rồi sau đó là Ủy ban Trị sự Phật giáo Lâm Đồng rồi tới Ủy ban trị sự Trung Ương văn phòng hai và văn phòng một, rồi tới Ủy ban tôn giáo nhà nước. Chúng tôi đã đi từng lớp từng lớp, khi không được thì lần đầu tiên thầy lên tiếng để xem ông Chủ tịch nước đối xử làm sao, nếu ông Chủ tịch nước không thể làm gì được, thì thầy chúng tôi sẽ có bước kế tiếp. Thầy nói phải có bước thứ tự từ dưới lên trên chứ không phải chưa giải quyết chuyện gì trong nhà mà đã chạy ra kêu hàng xóm, kêu công an tới đánh giặc với nhau thì nó không đẹp.
VOA: Thưa cô, sau khi các bức thư được lưu truyền, đã nhận được phản ứng gì từ phía chính quyền Việt Nam cũng như các trí thức và nhân sĩ chưa?
Sư cô Chân Không: Sau khi lá thư của Nguyễn Lang đăng trên trang mạng Phù Sa và Làng Mai, thì một ngày sau là có kết quả liền vì chúng có nghe thấy một thông tin (không phải trực tiếp) từ ông Bùi Hữu Dược, tức Vụ trưởng Vụ Phật giáo trong Ủy ban Tôn giáo chính phủ, nói chuyện với Hòa Thượng Toàn Đức là người đại diện của ban trị sự phật giáo tỉnh Lâm Đồng đi ra Hà Nội, và hình như cũng điện thoại cho thầy Thái Thuận là người Chủ trì chùa Phước Huệ mà 400 tu sinh đang nương náu ở đó, và nói rằng ông Dược sẽ bay vào đó ngày 12/10 để thu xếp.
Chúng tôi không nghe trực tiếp từ miệng ông Bùi Hữu Dược, và chúng tôi không nghe trực tiếp từ Hòa Thượng Thái Thuận, nhưng mà chúng tôi biết có điều gì đó. Thế nên, thay vì Hòa Thượng Thái Thuận vào khóc mỗi đêm ba bốn lần với mấy thầy, mấy sư cô, rồi khi Hòa thượng nói các con ngồi thiền cho tốt và không còn đuổi nữa thì chúng tôi biết có kết quả.
VOA: Hiện tình trạng của các môn sinh từng ở tu viện Bát Nhã và hiện trú tại chùa Phước Huệ ra sao rồi, thưa cô?
Sư cô Chân Không: Một ngày họ ngồi thiền, tụng kinh bốn lần và tu học giống như ở Bát Nhã và chỉ có điều là ở Bát Nhã thì có không gian hơn để đi thiền hành còn ở đây không đi thiền hành được còn ở bên ngoài công an bao kín mít không đi được. Thành ra ở rất là chật chội và tù túng.

Ý kiến:
1. Nhập gia tuỳ tục
Người Việt Nam có câu " Nhập gia tuỳ tục". Chùa Bát Nhã là của Thầy Đức Nghi, nên mọi vấn đề, mọi hoạt động của chùa là Thầy có quyền quyết định.
Người gởi: Thanh Huu (Lâm Đồng)
10-11-2009 - 12:19:57
2. Bà con tiểu thương chợ Đà Lạt mấy ngày nay bỏ cả buôn bán, cơm áo gạo tiền để dành thời gian đi vận động lo cho các thầy cô đang bị bức hiếp đàn áp đánh đập... nhiều nhóm tiểu thương đã gọi điện về cho chư tôn đức trong Ban Trị Sự, Ban Đại Diện, các tự viện nơi mình sinh hoạt đề nghị đưa họ xuống đường đấu tranh vì quyền Tự Do Tôn Giáo ở tỉnh nhà đang bị chà đạp... việc kéo lên trung tâm khu Hòa Bình, ủy Ban Nhân Dân tỉnh và bây giờ đến tòa soạn báo Thanh Niên (nơi sản xuất sai sự thật) tất cả đã sẵn sàng chỉ còn chờ giờ G là hành động... Anh Bùi Tấn Sỹ cho biết chúng tôi đã chỉ thẳng vào mặt mấy anh cán bộ đi vận động các thầy cô phải trở về nhà và nói: "Mấy ông đang theo Đảng Cộng Sản bây giờ có ai ép mấy ông qua Đảng Dân Chủ mấy ông có chịu không? nếu không thì tại sao các ông lại ép quí thầy cô không được tu theo Pháp Môn Làng Mai... và hãy về nhà?!" ...
Người gởi: Bùi Tấn Sỹ (VN)
10-09-2009 - 01:11:08
3. Lê Hiếu Đằng: Tôi đọc văn bản chính thức của Giáo hội Việt Nam tỉnh Lâm Đồng, nói lên cảnh khi các vị trong Ban Trị sự trong giáo hội tỉnh Lâm Đồng đến thì bị đám côn đồ dùng phân rồi dùng này nọ... tức là hết sức bậy bạ. Lẽ ra đứng trước việc đó chính quyền phải can thiệp. Bây giờ chính quyền nói đó là nội bộ Phật giáo. Nhưng với nhiệm vụ giữ vững trật tự an ninh thì đứng trước hành động côn đồ, chính quyền phải can thiệp chứ không thể nói không có trách nhiệm được. Rồi những diễn biến sau này, khi 400 vị tăng ni đã về chùa Phước Huệ ở thị xã Bảo Lộc rồi, lại tiếp tục bao vây rồi đe dọa thế này thế kia. Như vậy tôi nghĩ chẳng lẽ đất nước Việt Nam hay tỉnh Lâm Đồng không có chính quyền à?
Người gởi: Độc gỉaL (VN)10-09-2009 - 01:03:16
4. Thương quá Việt Nam
1. Dân (tu sĩ) bị côn đồ rượt đuổi, chính quyền không can thiệp. Vợ chồng đánh nhau, chính quyền không can thiệp, chắc phải chờ khi có chết người? Chính quyền mà không bảo đảm nổi sự an tòan của dân (ở đây là tu sĩ, tăng thân), có còn là chính quyền của dân?... hay còn phải phân lọai dân theo tiêu chuẩn dân lọai 1, lọai 2.
2. Sao chính quyền Việt nam không ra mặt cấm pháp môn làng Mai tu tập và hành đạo ở Việt Nvam, như vây nghe có lẽ "lọt tai" hơn là người phát ngôn bộ ngoại giao VN cho rằng thì là "cái gọi là" tăng thân vi phạm quy chế đăng ký tạm trú. Hiến pháp Việt Nam qui định người dân có quyền tự do lựa chọn nơi cư trú của mình mà.
3. Việc nhò không xử cho yên ngay từ đầu, lỗi rõ ràng về phía chính quyền, sao một số người lại cho rằng tôn giáo muốn làm kích động làm lọan? Quả thật vì sự yên bình dối trá mà một số đông báo chí Việt Nam chọn thái độ "im lăng là vàng", làm ngơ trước sự đau khổ của hàng trăm sinh linh khác.
Người gởi: Toi (USA)10-08-2009 - 18:33:01
5. Sao lại dại thế!!!
Phải gởi thư cho Bác Cẩm Đào nhờ giải quyết cho, mà phải hứa là chỉ ở Bát Nhã thôi nhé. Cấm Hoàng và Trường Sa đảo hay Ải Nam Quan đâu nhé. Bác Đào mà alo 1 tiếng thôi là Bác Triết sẽ ok ngay thôi mà. Làm đi, chờ tin vui nhé.
Người gởi: saigon (Sài Gòn)10-08-2009 - 16:25:16
6. Từ bi sẻ hóa giải chúng sanh
Tôi xin hoan nghênh ý kiến của bạn John Nguyen, tôi cũng tên John Nguyen... Ý kiến bạn thật là khiêm tốn và ý nghĩa, hy vọng sẽ thay đổi được suy nghỉ của một số người có nhận xét sai lạc về Sư Ông Nhất Hạnh - Hy vọng mọi việc sẻ trở nên tốt đẹp, từ bi sẻ tỏa sáng vả niềm tin của toàn thể phật tử sẽ chiến thắng những vô minh và thù hân - Mô Phật
Người gởi: John Nguyen (USA)10-08-2009 - 14:27:41
7. Mấy hôm nay ở trong quán cà phê, những người quan tâm đến tin tức thời sự thì sự kiện Bát Nhã luôn là một đề tài thu hút sự quan tâm của nhiều người. Luồng dư luận này cũng dễ hiểu vì trước đây, vì pháp luật Việt Nam khi thế này, khi thế khác nên cũng có nhiều ngoại kiều, Việt Kiều về đầu tư bỏ tiền bỏ của ra để người khác đứng tên và rất nhiều người bị sang đoạt lâm vào cảnh dở khóc dở cười như vậy. Theo tin tức mà bạn bè tôi mới vừa cho biết thì sẽ có hiệp thương ở nhà thờ Dòng Chúa Cứu Thế trên đường Kỳ Ðồng để cầu nguyện cho các tu sinh Bát Nhã, và cũng có một tin trên mạng mà tôi được biết là có một nhà thờ ở ngay tại Lâm Ðồng sẵn sàng đón những tu sinh đó vào trú ngụ mặc dù chính quyền ra sức ngăn cấm. Tôi muốn nói lại một lần nữa sự chia sẻ, sự ủng hộ của người dân ở trong nước không bao giờ thiếu, điều đáng nói duy nhất là mọi việc phải minh bạch theo lý lẽ chân chính, chính nghĩa.
Người gởi: Người Ghi chép (VN)10-08-2009 - 13:22:59
8. TS Thich Nhat Hanh noi doi?
Người phát ngôn BNG khẳng định: Hoàn toàn không có cái gọi là "Việt Nam ép 400 người tu theo pháp môn Làng Mai phải rời tu viện Bát Nhã". Đây là phát ngôn chính thức của 1 quốc gia độc lập có chủ quyền!!!? Vậy thì TS Thích Nhất Hạnh có bằng chứng gì khi gửi thư cho CT NMT? Mà nói là Bát Nhã bị đàn áp? CA họ chỉ giữ trật tự và đảm bảo an tòan cho các Thầy Cô thôi mà!!! Có ai thấy CA đánh đập các Sư Thầy? Ngược lại nếu có , không lẽ Phát ngôn đại diện cho 1 quốc gia mà dám nói láo sao ????
Người gởi: CLC (Hai Dao)10-08-2009 - 12:29:09
9. Tôn trọng pháp luật
"Tuy nhiên, việc tổ chức khóa tu không xin phép Giáo hội Phật giáo Việt Nam và cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, số người tới tu cũng không đăng ký tạm trú theo quy định của pháp luật gây mất an ninh trật tự tại địa phương nên sau đó, Thượng tọa Thích Đức Nghi không bảo lãnh nữa và yêu cầu họ ra khỏi tu viện Bát Nhã trả lại cơ sở thờ tự cho Thượng tọa Thích Đức Nghi. " Dù các bạn sống ở đâu thì cũng phải tôn trọng pháp luật ở đó. Không đăng kí tạm trú theo quy định thì là cư trú bất hợp pháp rồi còn gì? Cho nên bị trục xuất là đương nhiên thôi. Thiết ngĩ các vị toàn suy đoán linh tinh, chụp mũ vô căn cứ.
Người gởi: Kiên (Hà nội)10-08-2009 - 06:23:39
10. Tai sao Trung Quoc ra lenh cho Viet Nam Xoa bo anh huong cua Thien su Nhat Hanh
Theo toi mot khi phap tu cua Thien su duoc lan toa ra toan nuoc, chi trong vong tu muoi den hai muoi nam Viet nam se tro thanh quoc gia co mot xa hoi on dinh cung voi mot nen kinh te phat trien. Day la mot tro ngai cho the luc banh truong cua ho xuong phia Nam. Thay ro duoc y do cua Thay nen Trung Quoc ep buoc Viet Nam phai bang moi cach xoa nhoa vai tro cua Thien su tren manh dat nho be phia nam nuoc ho. Vu Bat Nha la mon qua dau tien dang len dai cuong Phuong Bac.
Người gởi: Nhuong (California)10-08-2009 - 04:32:21
11. Bát Nhã
Qua Bát Nhã và Thiền sư Nhất Hạnh người tỉnh táo sẽ thấy rất rõ rằng nếu VN tự do theo ý muốn của các vị, đa đảng theo ý muốn của các vị thì chắc chắn thảm họa sẽ xảy ra cho dân tộc. Làng Mai sẽ nhảy về, PGVN thống nhất sẽ nhảy về, Giáo hội công giáo VN sẽ xô ra, rồi Tin lành, Cao đài Hòa Hảo, rồi mấy ông cựu Việt Nam Cộng Hòa, mấy ông Việt Tân, dân chủ, mấy ông CIA, tay chân của tình báo Hoa Nam nữa...Tất cả đều ùa ra cắn xé nhau, cắn xé đất nước này. Mấy ông sư và cố đạo ấy chẳng hiền lành đâu. Hổ mang cả đây. Người Việt chân chính thừa kinh nghiệm rồi.
Người gởi: Hoàng Hà (Hà Nam)10-08-2009 - 01:41:59
12. LUẬT PHÁP VN XHCN MUÔN NĂM... RỪNG RÚ
Lê Hải Hà nói chuyện luật pháp VN hay đáo để. TS TNH có sống ở VN hay làm gì phạm pháp VN chưa ngoài những lời khuyên hữu ích cho những kẻ lãnh đạo tăm tối chỉ muốn dân tộc xếp hạng chung với những QG tăm tối, lạc hậu như mình? Chưa xử bọn côn đồ được CA yểm trợ để gây rối, đánh người mà còn lớn tiếng bênh đcs ở đây. Không phải ai cũng mù hay cố giả mù như mình đâu. Đó là còn chưa nói tới chống, xử tham nhũng theo 'luật pháp' VN.
Người gởi: Oanh Oanh 10-08-2009 - 00:44:05
13. Chủ Nghĩa Đại Đồng
Trung Quốc có vài ngàn công nhân sống và làm việc ở VN đâu có cần giấy tờ hay tạm trú tạm vắng gì đâu? Thế mà vẫn cứ sống nhởn nhơ...còn người dân VN đi tu học thì cần biết bao những giấy tờ nay thì có hiệu lực mai thì không còn hiệu lưc...Chuyện thật là thường tình ở VN là thế này đây: chuyện hôm qua đúng thì hôm nay sai nhưng có thể ngày mai đúng rồi đến ngày mốt thì lại sai ...cứ như thế mà đất nước ta đang vẫn cứ tiến lên chủ nghĩa đại đồng cộng Sản. Thiên đường cộng Sản đang ở trước mặt hãy cố gắng lên nhân dân Việt Nam ơi !
Người gởi: Loa (Đài Voa)10-07-2009 - 19:06:07
14. Bạo hành ở TV Bát Nhã
Để những người có trách nhiệm trong việc giải quyết những bạo hành ở TV Bát Nhã và độc giả gần xa hiểu rõ hơn về nhân thân tác giả bài viết nầy, tôi xin tự giới thiệu vài nét sau đây: Tôi sinh năm 1937, nay gần 73 tuổi (có 15 năm thơ ấu ở Đà Lạt), xuất thân từ Phong trào đấu tranh chống Chính quyền Ngô Đình Diệm kỳ thị tôn giáo (1963), có 3 năm tranh đấu ở đô thị (1963-1966), có 9 năm tham gia kháng chiến chống Mỹ (1966-1975), 36 tuổi Đảng (1973-2009), Hội viên Hội Nhà văn VN, hội viên Hội KH Lịch sử VN,Thường trú ở Huế, một nửa thời gian sống ở TP HCM. Nếu có độc giả nào muốn biết thêm về tôi, về những gì tôi đã viết xin vào các trang Web sau: sachhiem.net, giaodiemonline.com, dongduongthoibao.net, nhandanvietnam.org, http:/honvietquochoc.com.vn.
Người gởi: Nguyễn Thật (VN)10-07-2009 - 15:03:51
15. Hay Nhin Duoi Con Mat Quan Chieu
Chao moi nguoi! TS Nhat Hanh la mot bac Thay loi lac, la mot con nguoi cua nhieu nguoi, chac khong ai la khong biet. Vi vay hanh dong cua Ong luon mang mot y nghia sau sac, chu khong don thuan nhu cac ban da nghi. Va Ong la Nguoi Tu, di nhien khi giai quyet van de gi Ong cung lay hanh Tu Bi de doi xu voi moi nguoi. Khien trach nguoi khi thay ho lam loi dau kho gi? Cam thong, chia se va chi cho ho thay cai sai cua minh moi quy. Vi vay quy vi hay nhin nhan su viec bang con mat quan chieu mot chut ma dung de tam trach moc, hon gian chi phoi su nhan xet cua minh.
Người gởi: John Nguyen (Viet Nam)10-07-2009 - 12:27:02
16. Tưởng gì, hóa ra cũng kém cỏi vậy.
Mang tiếng tu cao - cao đạo mà không biết sống hợp pháp trên đất nước mình thì nghe ra có vấn đề gì đó không ổn. Diễn biến tình hình cứ như là mình ông ấy tu cao, điều đó đã trái đạo đức rồi. Nam mô A di đà phật.
Người gởi: Lê Hải Hà 10-07-2009 - 11:53:38
17. Bát Nhã
Đừng mắc mưu Trung quốc, họ sẽ lơi dụng nội bộ lủng củng để thừa dịp chiếm thêm vài hòn đảo nữa.
Người gởi: QM (Sydney)10-07-2009 - 06:31:51
18. CỐ LẤY VẢI THƯA CHE MẮT THÁNH
Thành Đồ (Dallas) và những người cố tình giả nai đang cố lấy vải thưa che mắt thánh. Có luật nào cho phép côn đồ, đầu gấu hành hung, tấn công người dân, nhất là người tu hành mà được CA tổ chức, điều khiển trong khi nhiệm vụ của họ là phải bảo đảm trật tự, an toàn cho tất cả mọi người dân? Ngay cả đứa con nít cũng có thể đặt tên cho thứ công lý, luật pháp rừng rú, lưu manh như vậy.
Người gởi: Vượng 10-07-2009 - 00:56:34
19. MỘT TRONG NHỮNG CÁI NGU NHẤT CỦA CS
Trong khi nhân loại văn minh được hưởng cai trị sáng suốt bởi các CP luôn lắng nghe, đàm phán, dàn xếp trong hoà bình, tôn trọng, bình đẳng và nhân đạo các ý kiến độc lập, đối lập trong dân chúng ĐÃ GẦN 200 NĂM thì tại VN người dân vẫn còn bị coi là kẻ thù chỉ vì có ý kiến khác ngược với CQ. Ngu và ác nhất là thuê muớn côn đồ, bọn đâm thuê chém muớn để đánh đập thường dân, giáo dân, tăng ni. Những kẻ canh giữ LP ngang nhiên phạm pháp. Hối lộ, tham nhũng, lạm quyền, tàn bạo với dân chứng cớ sử sách không ghi chép hết. Sự bạo tàn thì không biển hồ nào có thể rửa sạch.
Người gởi: Minh An 10-07-2009 - 00:49:22
20. Cơ ngơi Bát Nhã trị giá bạc tỷ
Không Phật không Chúa gì ở đây cả. Số vụ cưỡng chiếm nhà đất sẽ tăng theo giá bất động sản.
Người gởi: McKeno (VN)10-06-2009 - 22:59:51
21. Ý kiến với ông Thanh Ðổ Dallas
Ông Thanh Ðổ ở Dallas bao lâu rồi hay ở VN mà viết tên thành phố ông cư ngụ còn sai vậy? Thực ra tôi thấy ông cũng không hiểu luôn! Tôi hỏi ông đảng và nhà nước CSVN trong tay có hàng triệu quân dội, công an, trang bị vũ khí đầy đủ mà lại sợ 400 tăng sinh trong tay không một tấc thép? Trong khi Tàu cộng công khai gây hấn, chính phủ im như hến. Ông đừng biện minh cho cộng sản nữa nhé.
Người gởi: thanh (usa)10-06-2009 - 20:24:28
22. Hay nhin lai
Toi xin tra loi voi Thu Thuy va Huu Ngo rang, hai loi dan ap cua hai che do khac nhau, doi voi che do Diem-Nhu dan ap nham tieu diet Phat giao, de cho Cong giao phat trien, vi vay moi co cuoc dau tranh mot mat mot con giua PG va Diem-Nhu.vCon CS la mot che do vo than,Ton giao nao cung bi dan ap ca. Nen nho la tu 1975 den nay Phat Giao dung len chong doi che do doc tai CS nhieu hon la CG.
Người gởi: Le van Hoang (USA)10-06-2009 - 19:52:36
23. Lời của bậc trưởng thượng nói với kẻ hậu bối
Thiền sư Nhất Hạnh có giảng: Đức Phật và Karls Max cả hai đều thấy cuộc đời là khổ. Karls Max thì dùng bạo động và hận thù làm chất liệu đấu tranh. Đức Phật thì dùng từ bi (tình thương) và đức bao dung để đối xử với hận thù. Lá thư ngõ gởi chủ tịch Nguyễn Minh triết là cung cách một bậc trưởng thượng nói với kẻ hậu bối. Ngay câu đầu là một lời dạy dỗ ý vị: Tôi không biết hiện giờ chủ tịch đang ở đâu nên nhờ mạng Phù Sa... Là chủ tịch một nước mà chuyện tày trời xảy ra ở nước mình mà không ai thấy mặt mày chủ tịch đâu hết??? Là câu nói của vị thiền sư thì làm sao kẻ phàm phu cho hiểu nỗi.
Người gởi: Phó thường dân nam bộ (Germany)10-06-2009 - 17:33:23
24. Cung nhau doc lai sao thay co gi do mau thuan o day...(4)
Phát ngôn viên bộ Ngọai giao Việt Nam tuyên bố Giáo Hội Phật giáo Việt Nam để cho các tăng thân thuộc pháp môn Làng Mai được ở lại tu viện Bát Nhã, tỉnh Lâm Đồng cho tới ngày 2/9. Giải thích cho lệnh trục xuất, ông Lê Dũng đã đưa ra lý do các lớp tu học ở tu viện Bát Nhã không có xin phép Giáo Hội Phật giáo Việt Nam.
Người gởi: mimi 10-06-2009 - 16:46:01
25. Cung nhau doc lai sao thay co gi do mau thuan o day...(3)
Căn cứ vào công văn số 525 của Ban Tôn Giáo Chính Phủ, công văn số 212 của Hội Đồng Trị Sự Trung Ương vẫn còn hiệu lực và nhất là căn cứ vào tình hình thực tế của Tu Viện Bát Nhã hiện nay, nhằm cũng để ổn định tình hình sinh hoạt Phật tại địa phương, qua hai cuộc họp vào ngày 2/10 và ngày 13/10/2008, thường trực Ban Trị Sự đã thống nhất bảo lãnh, đề nghị quí cấp chính quyền cho Tăng Thân Làng Mai tiếp tục đăng ký tạm trú để tu học theo chương trình đã đăng ký.
Người gởi: mimi 10-06-2009 - 16:44:20
26. Cung nhau doc lai sao thay co gi do mau thuan o day...(2)
Thời gian gần đây thượng toạ Thích Đức Nghi do bệnh duyên nên không trực tiếp ở tại Tu Viện Bát Nhã để điều hành Phật sự và đã có đơn không bảo lãnh, rút lại văn thư xin phép cho Làng Mai sinh hoạt tại tu viện Bát Nhã. Điều này đã gây xáo trộn ít nhiều đến chương trình sinh hoạt tu học của Tăng Thân Làng Mai cũng như tình hình Phật sự tại địa phương bởi khoá tu này không thể nào đột ngột dừng lại.
Người gởi: mimi 10-06-2009 - 16:43:18
27. Cung nhau doc lai sao thay co gi do mau thuan o day...
Theo công văn số 525/TGCP-PG ngày 07/07/2006 của Ban Tôn Giáo Chính Phủ và công văn số 212/CV/HĐTS ngày 25/05/2006 của thường trực HĐTS Trung Ương đã chấp thuận cho phép Tăng Thân Làng Mai được mở khoá tu tại Tu Viện Bát Nhã (Lâm Đồng), chương trình này đã có kế hoạch cụ thể từ năm 2006 đến năm 2010 và cũng đã được đăng ký với Uỷ Ban Nhân Dân tỉnh Lâm Đồng vào ngày 21/08/2006.
Người gởi: mimi (TP Hồ Chí Minh)10-06-2009 - 16:41:55
28. Buoc ke tiep la gi?
Toi thay HT TNH lam nhu vay la dung. Tat ca deu theo mot trinh tu. Cac vu viec dien ra truoc day o Giao xu Thai Ha, Toa Kham Su, Giao xu Tam Toa, Giao xu Loan Ly, tu vien Phao Lo Vinh Long, nha tho Thu Thiem... cung deu dien ra theo trinh tu. Ben phia Cong Giao cung da rat nin nhin CS. Ho da goi don khieu nai may chuc nam nay ma co ai giai quyet dau. Bay gio nguoi ta dem cac co so, dat dai, truong hoc... cua Cong giao ra chia nhau, thi ben Cong giao moi manh me len tieng bao ve cong ly. Neu lan nay hoa thuong TNH len tieng khong duoc, thi se phai nho den quoc te, hoac co bien phap khac thoi.
Người gởi: Nha Tran (Hanoi)10-06-2009 - 16:32:13
29. Chả ai hiểu chuyện mà cứ thích nói
Các ông các bà và cả đài VOA nữa có tìm hiểu kỹ đầu đuôi câu chuyện chưa hay là bóp méo nó theo ý mình? Đòan tăng sinh của thiền sư Nhất Hạnh trú ngụ tại địa phương quá lâu rồi mà không đăng ký tạm trú hay khai báo gì với cơ quan địa phương, theo quy định của pháp luật. Nay họ đòi phải làm theo quy định thì lại cho đó là hà hiếp. Có vậy thôi mà làm ầm ĩ cả lên. Các ông sư này về VN không phá họai gì, chỉ làm tốt thêm bộ mặt tự do tôn giáo, việc gì CS phải hà hiếp. Nên nhớ chứ cả mấy trăm người trú tại địa phương hết tháng này đến tháng nọ, biết quản lý họ theo diện nào nếu không khai báo tạm trú. VN chứ có phải Mĩ đâu.
Người gởi: Thành Đồ (Dalas)10-06-2009 - 15:27:53
30. Dung voi vang the nua
Thua cac ban! Toi mong rang cac ban dung voi vang quyet doan chuyen gi, vi khi tung chu sap viet len boi mot nha hoc gia, hanh gia uyen tham, ts thich nhat hanh. Thay lam dieu gi thay cung phai tinh toan ki luong, dung dang chu khong nhu ke AN BAM TRAN GIAN nay dau? Thay luon la mot con nguoi, tren ca trieu nguoi. Cac ban sinh sau nam 1975 can nen khac cot ghi tam bai hoc nay. Chung ta se doi cho BAI TOAN KHO, thay va nha nuoc se giai duoc. Trong tinh dan toc va su hoc, mong cac ban VNCH VA CSVN nen tran qui Dat nuoc ta co mot con nguoi tai ba, loi lac nhu vay.
Người gởi: LaoAu 10-06-2009 - 15:08:04
31. Vô minh
Thầy Nhất Hạnh xử lý rất đúng, ai cũng biết CS là không tốt, không lẽ thầy NH không biết, thầy biết nhưng thầy muốn cảm hóa CS, về nước 2 lần không thấy động tĩnh gì đến lần thứ 3 thầy mới lên tiếng thì bị họa ngay. Nhưng với quyết chí: NGỒI YÊN NHƯ NÚI" thầy sẽ được toại nguyện. Trên đời này tất cả đều là TẠM do đó chuyện BÁT NHÃ cũng chỉ là TẠM tăng đoàn tạm rời và rồi sẽ trở về với Bát Nhã như NẺO VỀ CỦA Ý.
Người gởi: thái dương (California)10-06-2009 - 14:18:36
32. That dang buon.
Người gởi: LTr (Dambri)10-06-2009 - 14:13:05
33. Chia sẻ
Mong các tu sĩ tiếp tục thiền niệm nam mô bổn sư thích ca.... Một ngày gần đây sẽ trở về Bát Nhã tiếp tục tu đạo.Người gởi: kiên (Long An)10-06-2009 - 12:46:13
34. Bài toán nào cũng có lời giải
Với nhà Phật Thức quyết định tất cả, Chủ nghĩa duy vật thi vật chất quyết định ý thức, Hai quan điểm đối nghịch nhau, và cùng tồn tại trên dân tộc Việt Nam. Nhà nứơc VN đã đạt được mục đích ban đầu là nhổ các hạt gíống Làng Mai khỏi Bát Nhả , nhưng thua về luân thường đạo lý. Giáo sư Nguyễn Lang đang đặt ra bài toán hơi khó giải cho Chủ Tịch Nước Nguyễn Minh Triết. Nhưng rồi bài toán nào cũng có lời giải , Nhu đang thắng cương ... Đạo làm người luôn tồn tại dù đang đứng trước khó khăn.
Người gởi: Hoang Long (Viet Nam)10-06-2009 - 09:42:09
35. Tu nghịch không?
Các sư này tôi không còn tâm phục như trước đây. Hồi chế độ cộng hòa, các ổng núp bóng cộng hòa và dồn tội cho chính quyền hà hiếp này nọ. Nay quả báo, ... Theo tôi, các tu sĩ nên xem lại và tẩy chay là vừa.
Người gởi: Bà Can (Sài gòn) (Sài gòn)10-06-2009 - 07:12:25
36. Thầy Thích Nhất Hạnh không hiểu nhiều về bản chất CSVN
Thầy Thích Nhất Hạnh quá yếu mềm, có lẽ thầy là bậc tu trì hoặc xa Việt Nam lâu năm rồi nên không hiểu được bản chất ác độc của CSVN. Thầy nên tiếp xúc với thành phần cựu tù nhân chính trị, hay còn được gọi là tù cải tạo của chế độ CS, để hiểu thêm về bản chất của CS. Nhờ đó thầy mới có đường lối cứng rắn và thực tế hơn trước tình trạng đàn áp tôn giáo tại VN
Người gởi: Lê Công Chánh (USA)10-06-2009 - 07:06:10
37. Có kẻ phá hoại trong hàng ngũ chính quyền
Tôi tin rằng chính sách nhất quán của Đảng và nhà nước là đúng đắn, luôn tôn trọng sự tự do tín ngưỡng và tu hành của mọi công dân, chỉ có những người làm bậy, phá hoại chính sách của Đảng và nhà nước mới đi làm những chuyện như vậy, mong rằng chính phủ sẽ ra tay giải quyết để không mất uy tín với Phật giáo với nhân dân và quốc tế.
Người gởi: truòng sơn 10-06-2009 - 06:52:47
38. Tra loi ban Thu THUY SAIGON
Neu khong co khoi thi lam sao co lua ?,neu duoi thoi DIEM NHU khong ky ton giao thi lam sao co nhung chuyen tran dau xay ra .duoi che do DIEM NHU ton giao nao da tung vo nguc xung ten la chong Cong ,nhung bay gio bat tay ,hanh dong do moi dang khinh va phi nho ,sau ngay mien Nam lot vao tay tui vem ,bao nhieu nha su tu thieu de phan doi co biet khong ?o HUE Phat giao da tung bieu tinhdot xe vem ban co biet khong ?nen tim tai lieu doc di, nen noi voi Vatican som tim cach xin loi dong bao Vietnam
Người gởi: binh duong 10-06-2009 - 06:29:02
39. Cong san va ton giao.
Doi voi Cong san thi ai ai cung biet "Dang la vua" con ton giao chi la hinh thuc va la cong cu tuyen truyen cho Dang, nam 2005 Thien su Nhat Hanh da duoc Dang vinh du cho ve VN, Thien su da di tu Nam ra Bac thuyet phap cung nhu gap go nhung nguoi Phat tu hai mien, chac co le Thien su cung da co su suy nghi va nhan xet ve su hinh thanh va phat trien cua Phat giao VN trong suot thoi gian may muoi nam da qua. Thien su cung da song o mien Nam truoc nam 75 thi cung da hieu va biet tinh trang Phat giao 2 mien duoi 2 che do nhu the nao roi. Theo thien y cua toi chac la Thien su nhin nhuc Cong san de hy vong rang voi su doi moi cua nha nuoc phap mon Lang Mai co the phat trien trong nuoc, Thien su nen biet Phap luan cong o Trung Hoa cong san bi sach nhieu nhu the nao roi, CS e rang Lang Mai se giong Phap Luan cong thoi, de no phat trien manh thi muon dep bo cung khong de dang. Oi!!! Tat ca dieu co nguyen nhan va hau qua, ca Cong san lan Thien su da thuc hanh cau" Ke cap voi ba gia"
Người gởi: Yen Vi (Holland)10-06-2009 - 06:09:51
40. Đệ tử bị đánh, bị đuổi chạy thấy Phật, thấy La hán mà Hạnh giáo chủ chưa tung chưởng chỉ viết thư năn nỉ thì thiệt là bài học đau thương cho các em nhỏ lở dại tin theo Hạnh giáo chủ Làng MAI.
Người gởi: Nguoi Dan Mien Nam 10-06-2009 - 06:02:18
41. Bat Nha
That dang doi cho ong thich nhat hanh dam tung ho ca ngoi bon cong san ma khong nghe loi cua thay thich quang do bay gio may lanh hau qua nay dung la qua bao.Người gởi: ho minh (vietnam)10-06-2009 - 05:49:04
42. Tu viện Bát Nhã
Dung tin nhung gi Cong San noi mà hay nhin nhung gi Công San lam. Cam on Co TT Nguyen van Thieu da de lai cho chung toi mot triet ly vung ben.
Người gởi: NGUYEN Gilbert (Paris, phap)10-06-2009 - 05:36:26
43. Vu Bat Nha
Chinh quyen tao ra vu Bat Nha la tro hoa mu de du luan quen di cac toi tay troi nhu viec cat dat cat bien dang cho Tau va vu Trung quoc tu do tung hoanh tai cao nguyen duoi cai vo khai thac quang bauxite day thoi. Vu Bat Nha se loi thoi to day nhe!
Người gởi: Quang Nguyen (California ,Hoa Ky)10-06-2009 - 05:30:31
44. Không nên chia rẽ sự đoàn kết dân tộc.
Người gởi: thằng TÝ (sài gòn)10-06-2009 - 05:20:48
45. Có thật không?
Người gởi: ửtỷey 10-06-2009 - 05:13:55
46. Đã tranh đấu thì phải quyết liệt
Tôi rất đồng tình với ý kiến của chị Thu Thủy ở SaiGon. Với chế độ VNCH thì ông Thiền sư Thích Nhất Hạnh la lối om sòm, phá vở chế độ. Với chính quyền CSVN bây giờ thì ông ra sức "TÔ VẼ" để CSVN được Mỹ xóa tên trong danh sách các nước đặc biệt quan tâm về tôn giáo và có cơ hội được vào WTO. Đến nay sau nhiều tháng đồ đệ của ông bị hạch xách, đánh đập và đuổi đi, thì ông mới lên tiếng, nhưng "quá nhu nhược" Xem ra ông chẳng được mấy ai tin nữa, và Pháp môn của ông chắc người ta (Ở VN) cũng tránh xa luôn.
Người gởi: Huu Ngo (ThuaThienHue)10-06-2009 - 04:45:50
47. Kiếp nạn
Hãy cùng cầu nguyện cho quí thầy cô tăng thân Làng Mai vượt qua kiếp nạn. Hãy cùng cầu nguyện cho sự thiển cận thấy ánh sáng văn minh.
Người gởi: HOANG LONG (HCM CTY)10-06-2009 - 04:24:16
48. Phản hồi thông minh
Đây quả là cách hành xử thông minh và mực thước của thầy Nhất Hạnh. Trước tôi ko biết Giáo sư Nguyễn Lang chính là thầy (dù đã đọc VN phật giáo sử lược của GS NL), khi đọc thư của GS NL thấy giật mình vì 2 bức thư ngắn gọn mà quả thật... rất khác (hơn hẳn) so với các thỉnh nguyện/thư/phản hồi... trước nay liên quan đến vụ BN. Một điều mừng là thầy NH nghe nói vừa rồi có bị ốm, viết đc thư này tức là sức khỏe đã hồi phục dần
Người gởi: hang_nguyen@pmail.vnn.vn 10-06-2009 - 04:15:42
49. Nếu nhà nước Việt Nam nhượng bộ Làng Mai thì đó là một phần nhỏ chiến thắng đầu tiên của nhà nước Việt Nam với nhà nước Trung Quốc trong thế kỷ mới này.
Người gởi: mahaxilin 10-06-2009 - 04:10:57
50. Khi những người khác mắc nạn thì thày chủ trương kéo sụp mũ ni che tai.Đến khi thầy mắc nạn thì thày kêu gọi những người khác lên tiếng để cứu giúp.Như vậy, tu theo pháp môn của thầy có lẽ sẽ thành cha thiên hạ chứ không phải thành phật.
Người gởi: hồng hà (Atlanta)10-06-2009 - 03:43:16
51. Tôi có ý nghĩ giờ này ông Nhất Hạnh mới lên tiếng, đó là ông có ý đồ, ta chờ xem ý đồ gì?
Người gởi: Tam Nghiem (USA)10-06-2009 - 02:56:40
52. Mong các cấp lãnh đạo giải quyết sao cho hợp lý
sự việc xảy ra tại tu viện Bát Nhã không phải người dân nào cũng điều biết, thậm chí có những thầy cô o TPHCM cũng không biết sự việc xảy ra. Ngày 3/10 có phật tử đem chuyện này hỏi quý thầy tại chùa Phổ Quang, Tân Bình. Thầy trụ trì đã đứng lên phát biểu là không tin tu viện Bát Nhã bị tàn phá, thầy và sư cô bị trục xuất, và kêu gọi phật tử đừng tin. Những vị đại diện cho phật giáo đồ trong nước không ai lên tiếng về sự việc trên. có chăng chỉ là giới phật tử hải ngoại thôi. Không biết tại sao như vậy?
Người gởi: Kim Huy 10-06-2009 - 02:42:22
53. Thien Su Nhat Hanh goi thu
Toi nghi thien su Nhat Hanh phai la nguoi dung ra benh vuc cho cac mon sinh cua minh bang mot hanh dong ro rang hon nua. Ong chinh la nguoi dung dau mot giao phai, ma mon sinh cua ong bi nguoi ta danh dap duoi di thi trach nhiem cua ong phan nao da day nguoi ta vao the cuoc bay gio.
Người gởi: son phuc (voanews.com/vietnamese)10-06-2009 - 01:58:27
54. Về " Ngài " Thích Nhất Hạnh
Nhớ lại hồi thời VNCH, mấy sư thầy bên Phật giáo quyết liệt lắm mà , chưa đụng chạm tới mấy thầy là đã loa lên "đàn áp tôn giáo , phân biệt tôn giáo" đủ thứ hết . sao giờ các phật tử ,các tu sinh ...thậm chí đến cả mấy hòa thượng bị đánh đập tơi bời sao ko thấy ai hó hé xuống đường "bảo vệ Phật Pháp" hay tự thiêu phản đối nhỉ ? Không thể hiểu nổi !?Tới tậnbây giờ mà ông Thích Nhất Hạnh cũng nhỏ nhẹ xuống nứơc năn nỉ , sao thời VNCH ông ta làm ầm ĩ lu loa với quốc tế bịa đặt đủ thứ điều ko tốt cho VNCH ....thật đáng khinh
Người gởi: Thu Thủy (Saigon)10-06-2009 - 01:47:20
55. TS Nhất Hạnh viết thu gời cho chú tịch Nguyền M Triết
Tôi trân trọng cách hành xừ cúa TS Nhất Hạnh. Từ tốn, ôn hòa. Có sự tôn trọng chính quyền Việt Nam.Mong chính phú Việt Nam thấy rò sự việc, cần giài quyết vấn nạn cúa 400 tu sì Bat Nhà thấu tình đạt lý,hợp lòng dân
Người gởi: tranphuocchung (Viet Nam)10-06-2009 - 01:37:18
56. Lời kêu gọi của một phật tử
Hy vọng thư ngõ của HT Thích Nhất Hạnh, với tư cách sử gia sẽ đánh thức tính Phật trong trái tim các nhà lãnh đạo. Con kêu gọi các HT trong GHPGVN và cả các HT trong GHVNTN hãy lên tiếng và tiếp tục lên tiếng để bảo vệ và giúp 400 hạt giống bồ đề tiếp tục phát triển.
Người gởi: Vo Quyen (tphcm)10-05-2009 - 23:55:16
57. Xin chủ tịch nước bảo trọng thanh danh
GS Nguyễn Lang, tác giả quyển sách rất giá trị về lịch sử phật giáo nước nhà mà tôi tin là sẽ trưởng tốn. Một bức thư gửi cho chủ tịch nước, Thiền sự Thích Nhất Hạnh ký là Nguyễn Lang xin chủ tịch nước hiểu rằng đó là tín hiệu để báo cho Ngài chớ có dại dột để được ghi danh trong Lịch Sử Phật Giáo VN như một kẻ gây pháp nạn. Xin chủ tịch bảo trọng.
Người gởi: huu hoa (Vietnam)10-05-2009 - 23:40:48
58. Tai sao
Vi sao ông Thích Nhất Hạnh tới giờ này mới lên tiếng sau khi các môn sinh đã chịu khổ ải bấy lâu nay? Phải chăng ông Hạnh còn có một mưu đồ nào đó đối với nhà nước?
Người gởi: Mai Lan 10-05-2009 - 21:05:13
59. Tai sao
Vi sao ông Thích Nhất Hạnh tới giờ này mới lên tiếng sau khi các môn sinh đã chịu khổ ải bấy lâu nay? Phải chăng ông Hạnh còn có một mưu đồ nào đó đối với nhà nước?
Người gởi: Mai Lan 10-05-2009 - 21:03:50
60. Religious war
Cuộc chiến giữa tăng ni Làng Mai và nhà nước Việt Nam sắp tới hồi gay cấn rồi đây. Để xem màn kịch này sẽ hạ màn ra sao. Tôi không thể tin nổi sự vô lý trong cách hành xử của người trụ trì tu viện Bát Nhã cũng như chính quyền địa phương. Tôi mất hết lòng tin rồi!
Người gởi: Minh Man 10-05-2009 - 20:59:06

No comments: