Tuesday, October 13, 2009

150 nhà hàng ở Hà Nội bỏ động vật hoang dã ra khỏi thực đơn

VOA
12/10/2009


Chiến dịch được phát động với mục tiêu khuyến cáo về tình trạng nguy cấp của động vật hoang dã
Hơn 150 nhà hàng ở Hà Nội đã tham gia chiến dịch không tiêu thụ thịt động vật hoang dã có nguy cơ tuyệt chủng ở Việt Nam.

Bản tin của Reuters hôm thứ Hai trích lời bà Julianne Becker, điều phối viên dự án này cho hay chiến dịch “Nhà hàng Xanh” do Quĩ Động vật Hoang dã WWF và TRAFFIC phát động nhằm quảng bá các nhà hàng không phục vụ các món ăn từ động vật hoang dã và cuối cùng sẽ có thể được mở rộng đến các nhà hàng đang phục vụ loại thịt động vật này.

Chiến dịch được phát động với mục tiêu khuyến cáo về tình trạng nguy cấp của động vật hoang dã cũng như luật pháp về bảo vệ động vật hoang dã ở Việt Nam và nâng cao nhận thức cũng như thay đổi cách nghĩ của người dân về việc tiêu thụ loại động vật này.

Theo một nghiên cứu của TRAFFIC vào năm 2007 thì Hà Nội đã trở thành trung tâm tiêu thụ thịt động vật hoang dã nhưng hầu hết người dân lại không hiểu biết về luật bảo tồn các loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng.

Một số người dân rất quen thuộc với khái niệm tuyệt chủng nhưng lại không hề liên hệ thói quen tiêu thụ của họ với vấn đề môi trường.

Theo công bố của WWF và TRAFFIC thì các nhà hàng tham gia chiến dịch này đã cam kết sẽ không phục vụ thịt động vật hoang dã có nguy cơ tuyệt chủng và cung cấp cho khách hàng các thông tin về việc bảo tồn động vật hoang dã ở Việt Nam.

Nguồn: Reuters, WWF
________________________________________
Ý kiến:

1. Thực đơn...ngầm

Thì cũng như nhà nước VN, cũng ký, cũng hưởng ứng ì xèo nhưng rồi không làm. Các cán bộ và đại gia "đi chợ" lâu nay vân toàn "hàng độc." Không để trong thực đơn chứ không có nghĩa là không có bán. Bà Julianne Becker có lẽ còn quá ngây thơ chăng? Chớ vội mừng bà ơi. VN "dân chủ triệu lần hơn" là vậy đó!
Người gởi: Quang
10-13-2009 - 06:01:01

2. Veni, vidi, VC

Thịt ĐVHD là loại TP quý hiếm đắt tiền chỉ dành cho các cấp Đại Gia, Lãnh Đạo... dư tiền, thường dân VN không dám mơ. Trâu cột nó ghét trâu ăn, nên có lẽ dân chúng sẽ rất cảm động với Dự án 'Nhà hàng Xanh' mà Julianne đang đề cập. Nhưng nếu Quỹ Động Vật Hoang Dã này cử một anh bợm nhậu qua VN làm Điều phối Viên thay cho bà Becker, chắc chắn anh này sẽ được các Hướng dẫn Viên Du lịch 'làm tiếp thị' đưa đến một trong hơn 3000 'nhà hàng sân vườn' không có bảng hiệu ở ven đô hoặc các vùng ven rừng Cấm... Nơi đây anh ta sẽ được các cô phục vụ tươi mát - đến từ các vùng có 'Dự án Quy hoạch treo'- mớm tận mồm các món ăn đặc sản 'có xuất xứ' từ thịt ĐVHD ...
Người gởi: McKeno (ĐN)
10-13-2009 - 02:45:02

3. Gửi VOA VN

Ăn thịt thú rừng thì rất kém văn minh rồi, song phải nên hiểu người dùng nhiều nhất là ai? Vì lẽ gì? Toàn là CB cộng sản, nhân dân đói khổ vùng núi kiếm được vài con để bán (qúa rẽ cho bọn mua lại) mới sống qua ngày được, vậy ta nên hỏi căn nguyên từ đâu?
Người gởi: chantroimoi (Saigon)
10-12-2009 - 15:43:23

No comments: